Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

5 xét nghiệm giúp chẩn đoán sớm ung thư

AMAS (Sàng lọc kháng thể kháng malignin)

Xét nghiệm này được thiết kế để chẩn đoán trước các dấu hiệu và triệu chứng ung thư hàng tháng trước khi các xét nghiệm y khoa thông thường có thể phát hiện. Tuy nhiên, nó không giúp phát hiện các giai đoạn tiến triển của ung thư vì thiếu kháng thể kháng malignin trong cơ thể.

suckhoedoisong.vn - Dưới đây là 5 xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán sớm ung thư:

Đánh giá tính sinh học (BTA)

Đây là thiết bị máy tính hóa đo máu, nước bọt và nước tiểu để xác định số electrons có sự cân bằng pH và các khoáng chất trong những chất dịch này. Nói một cách đơn giản, nó là xét nghiệm dựa trên máy tính được sử dụng để đánh giá tình trạng sức khỏe của tế bào và từ đó hỗ trợ phát hiện ung thư.

Các xét nghiệm chỉ dấu ung thư

Đây là các xét nghiệm miễn dịch giúp phát hiện các chỉ dấu ung thư. Các chỉ dấu ung thư được tạo ra khi các tế bào ung thư phát triển và có thể phát hiện thậm chí trước khi nó đạt đến kích thước đủ lớn để phát hiện bằng các phương pháp khác. Một số xét nghiệm chỉ dấu ung thư được sử dụng phổ biến là AFP, CA 125, CEA…

DR-70

Đây là một xét nghiệm máu đơn giản giúp sàng lọc 13 loại ung thư khác nhau như phổi, vú, đại tràng, gan, tuyến giáp, tuyến tụy và lympho cùng thời điểm.

Phân tích kích thước tế bào lympho

Xét nghiệm này đo đường kính của tế bào lympho và đếm số tế bào bị sưng so với tế bào bình thường trong mẫu máu của bệnh nhân. Nếu số tế bào lympho bị sưng tăng quá mức hoặc tỷ lệ tế bào bị sưng so với tế bào bình thường không cân bằng, đó là một dấu hiệu cho thấy ung thư sẽ phát triển.

BS Thu Vân

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét