Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

8 yếu tố nguy cơ ung thư cổ tử cung phụ nữ cần biết

Vì ung thư cổ tử cung bắt đầu xuất hiện khi các tế bào bất thường trong cổ tử cung phát triển ngoài tầm kiểm soát, các dấu hiệu của bệnh có thể chỉ bắt đầu khi bệnh đã bước sang giai đoạn tiến triển. Đây là lý do vì sao cần biết các yếu tố nguy cơ để có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh. Dưới đây là 8 yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung mọi phụ nữ cần biết.

Nhiễm HPV

Đây là yếu tố nguy cơ phổ biến của ung thư cổ tử cung. HPV (vi-rút gây u nhú ở người) là loại vi-rút lây truyền qua đường tình dục). Có hơn 100 loại HPV và ít nhất 13 trong số chúng có thể là nguyên nhân gây ung thư. Vắc-xin ngừa HPV có trên thị trường chỉ có thể chữa được 2 chủng vi-rút và do vậy, cần phải kiểm tra sàng lọc ung thư cổ tử cung thường xuyên.

Có nhiều bạn tình

Có nhiều bạn tình hoặc có quan hệ tình dục sớm có thể là một yếu tố nguy cơ ung thư cổ tử cung. Vì HPV lây truyền qua đường tình dục nên việc có nhiều bạn tình sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm loại vi-rút này.

Mang thai sớm

Phụ nữ sinh con trước tuổi 17 có nguy cơ cao hơn đáng kể bị ung thư cổ tử cung.

Mang thai nhiều lần

Phụ nữ mang thai từ 3 lần trở lên có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn đáng kể so với những phụ nữ chưa bao giờ sinh con.

Hệ miễn dịch suy yếu

Nguy cơ cao hơn ở những người bị nhiễm HIV hoặc AIDS và những người bị ghép tạng cần sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.

Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nhiễm Chlamydia, lậu, giang mai làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Hút thuốc

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và các loại ung thư khác. Nicotine và thuốc lá làm suy yếu hệ miễn dịch, kết quả là stress oxy hóa làm thay đổi cân bằng của các gien sinh ung thư trong cơ thể và dẫn đến sự phát triển ung thư.

Điều kiện kinh tế, xã hội

Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung cũng cao hơn ở những nơi có thu nhập thấp.

BS Thu Vân

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét